trước tiên em xin cảm ơn đến anh, chị và các bạn trên diễn đàn nói chung và cũng như gửi lời cảm ơn đến anh, chị và các bạn đã dành chút thời gian của mình để ghé thăm topic của em nói riêng !!

em có 1 vấn đề mà chưa biết cách xử lý thế nào, vì em đang làm bctc cuối năm, rất mong nhận được sự giúp đỡ của anh, chị và các bạn đang công tác trong chuyên ngành kế toán.

vấn đề cụ thể như sau:

trong tháng 10/2011 cty em có mua hàng hóa a của cty xyz là 500 triệu (chưa thanh toán);
- hợp đồng có điều khoản: được hưởng chiết khấu 20% và 5% tiền mặt (khuyến khích trả tiền mặt – thế mới chết e không chứ)
sang tháng 11 và cuối tháng 12 cty em có chuyển khoản thanh toán 1 phần nợ,
cty xyz tính số tiền chiết khấu và cấn trừ công nợ. cuối tháng 12 cty xyz có tặng quà cho cty em là 60 thùng bia, 1 thùng = 260.000 đ, cty em không lấy, cty xyz quy ra thành tiền và cũng cấn trừ công nợ (cty xyz tính chiết khấu và gửi cho e bảng đối chiếu công nợ đã trừ chiết khấu và quà tặng quy đổi thành tiền.)

+ một: vậy cho em hỏi là cách hạch toán phần chiết khấuquà tặng đã được quy thành tiền để cấn trừ công nợ nói trên cho cty em như thế nào.

+ hai: khi cấn trừ công nợ như vậy thì cty em cần những chứng từ gì để hạch toán ( vì em cần những chứng từ để sau này có cái mà giải trình với các bác thuế)

các điều kiện khác như: thời hạn thanh toán, … xem như hợp lý

em rất mong nhận được sự hướng dẫn cụ thể cách hạch toán từ phía anh chị và các bạn, vì em cũng muốn làm cho đúng, và có trách nhiệm với công việc kế toán của mình.
một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!!