Môi trường làm việc có dân chủ hay không ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và năng xuất làm việc của bạn.
Được làm việc ở nơi mà mọi người tôn trọng nhau bằng những hành động cụ thể, bạn sẽ an tâm và thoải mái cống hiến hết mình cho công việc.
“Những nguyên tắc quan trọng để giữ gìn tính dân chủ nơi công sở: thể hiện những mối quan hệ ngang hàng, tổ chức quản lý minh bạch, chia sẻ dữ liệu tài chính và luôn tôn trọng lẫn nhau….”, chuyên gia nghề nghiệp Traci Fenton chia sẻ.
Cũng theo Traci, một số công ty vận dụng những nguyên tắc dân chủ và đã thành công như: Great Harvest Bread, Linden Lab, Southwest Airlines,... chia sẻ rằng họ thu được nhiều thành tựu trong công việc hơn kể từ khi ứng dụng dân chủ trong môi trường làm việc. Các nhân viên cũng cảm thấy thoải mái và họ không còn cảm giác như họ đang đi làm công. Họ cũng được tôn trọng và vì thế họ hết mình với công việc. Đó là điều các chủ công ty luôn mong đợi.
Minh bạch
Xác thực và minh bạch là điều quan trọng trong quá trình xây dựng tính dân chủ nơi làm việc. Với mỗi nhân viên hay cấp trên hãy luôn tự ý thức rằng không có gì là bí mật, là bí ẩn ở nơi làm việc. Tất cả nên được chia sẻ, để cùng tìm ra những ý tưởng tốt nhất cho công việc. “Khi bạn chia sẻ những bí mật đồng nghĩa với đó là bạn đang xây dựng lòng tin đối với những đồng nghiệp khác”.
Đối thoại
Đừng bao giờ kéo dài sự thinh lặng hay giữ những nút thắt trong tâm trạng của mình và rồi xa rời tập thể. Hãy mời mọi người tham gia vào một cuộc đối thoại về các vấn đề liên quan, để cùng nhau bày tỏ ý kiến, cùng nhau tháo gỡ. Đó là cơ hội để bạn giải tỏa những bức xúc hoặc nêu những ý kiến của bản thân. Bạn có quyền lên tiếng và có quyền đấu tranh bảo vệ lý lẽ của mình. Tuy nhiên, đừng nên cố chấp để trở thành người bảo thủ. Bạn cũng cần phải lắng nghe, để dân chủ không biến thành cuộc cãi cọ vô nghĩa.
Tôn trọng đồng nghiệp
Đối xử với đồng nghiệp tử tế giống như bạn đối với chính mình. Đừng bao giờ xúc phạm hay động chạm đến nhân phẩm của người khác. Khi bạn tôn trọng đồng nghiệp cũng chính là bạn đang tôn trọng mình và ngược lại.
Hiểu ý nghĩa của cuộc sống
Ý nghĩa của cuộc sống gắn liền với mục đích và định hướng của bạn trong công việc. Cuộc sống sẽ thực sự có ý nghĩa khi bạn khiến bản thân mình hài lòng. Khi bạn hiểu được điều này, bạn sẽ biết được mình đang làm gì và đích đến trong công việc của mình là gì? Từ đó bạn sẽ biết cách điều khiển thái độ bản thân nơi làm việc.
Không chỉ tay
Những biểu hiện như ra lệnh cho đồng nghiệp hay chỉ tay khi giao tiếp là những biểu hiện thiếu tôn trọng và có phần trịch thượng. Chính vì vậy, để môi trường làm việc trở nên dân chủ, các biểu hiện như thế nên bị xóa bỏ hoàn toàn.
Tư tưởng mỗi cá nhân là tế bào của tập thể
Với cấp trên, để các nhân viên của mình hiểu được tư tưởng này là một thành công nổi bật trong việc xây dựng môi trường dân chủ. Cảm giác được coi trọng, được công nhận giá trị thay vì bị nghĩ là đi làm công khiến các nhân viên phấn khởi hơn rất nhiều.
Dân chủ kỷ luật
Dân chủ không có nghĩa là vô kỷ luật. Bạn có thể được tự do biểu đạt ý kiến và được tôn trọng tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn tùy tiện trong lời nói và trong các hoạt động khác. Tất cả những biểu hiện dân chủ của bạn vẫn phải dựa trên một nguyên tắc cơ bản là kỷ luật. Làm việc và thực hiện nội quy của công ty một cách nghiêm túc là điều cần thiết để tính dân chủ được biểu hiện đúng với ý nghĩa thực của nó.
Phân phối công việc với đồng nghiệp
“Nếu bạn có ý định tích trữ công việc cho riêng mình và để thực hiện nó dần dân thì hãy xóa tan ý định đấy đi nhé!. Cách tốt nhất để giành chiến thắng tại nơi làm việc là tạo ra điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người cùng phát triển. Phân phối số lượng công việc cho các đồng nghiệp cùng giải quyết và cùng chịu trách nhiệm là biểu hiện tốt nhất bạn cần làm để môi trường làm việc của bạn mang đậm tính dân chủ”, Traci cho hay.