:ammuu: đọc câu chuyện trên saga mình thấy rất thú vị và bổ ích. Rất muốn post cả bài nhưng dân nhà mình bận rộn chắc nhìn dài ko đọc hết mất hi hi ! Mình thích nhất câu chuyện cuối cùng post lên các bạn cùng đọc nhé!

[you]
Cho thêm ý kiến nha!

Sang đến bờ bên kia trời cũng chập choạng tối. Cả hai quyết định thuê khách sạn qua đêm và kiếm chút gì bỏ bụng. Trong thành phố đông đúc như Cần Thơ thì không thể cõng Rùa trên lưng đi lòng vòng được vì “vi phạm độ cao quy định” của ngành Giao thông Công chính. Hơn nữa, để Thỏ đi trước vừa nhanh, vừa tiện việc lựa chọn khách sạn và cũng dễ mặc cả hơn. Chọn được chỗ qua đêm vừa ý, Thỏ cùng Rùa xuống Restaurant “giảm stress”. Nhà hàng sang trọng thật, phục vụ toàn sơn hào hải vị. Thỏ nhìn menu rồi kêu nào là Cà rốt phơi sương, cỏ non hầm thuốc bắc, củ cải ngọt hun khói… cho bù lại những ngày dài gian khổ trên đường. Rùa cũng “nhanh chân” gọi thức ăn. Nào là… nào là… nào là… nhưng nhà hàng không có những món đó. Nó tiu nghỉu gọi món “lăng quăng luộc” và vài cọng tía tô lót dạ. Cơm nước xong, cả hai lên phòng. Thỏ tót lên giường, nhún nhảy trên nệm, đắp chăn thơm, mở truyền hình cáp (để cập nhật kiến thức chắc!) xem Tom & Jerry… Còn Rùa thì chỉ biết thụt đầu vào mai để ngủ (vì mai chính là nhà của nó rồi!). Cả hai chìm vào giấc ngủ với những mộng mị của phần thưởng ngày mai.

Thỏ nghĩ: Mình có công to nhất. Nào là chở Rùa suốt cả chặng đường dài, nào là đi trong thành phố mà không bị Police thổi, nào là kiếm được nhà hàng ngon, khách sạn tốt, tiết kiệm biết bao công sức, tiết kiệm biết bao tiền bạc… Mình tiêu xài như thế cũng “đáng đồng tiền bát gạo”, mình phải được thưởng nhiều hơn Rùa. Thế mới xứng đáng với đóng góp của mình.

Rùa lại nghĩ khác: Mình có công to nhất, không mình thì mọi việc không xong! Thỏ có đi nhanh thật, có công cõng mình cả đoạn đường dài thật, nhưng không có mình thì giờ này hắn “còn đang ngao ngán cho đoạn kết bên kia sông Hậu“ chứ làm gì có thưởng mà chia. Hơn nữa, một mình hắn thuê phòng, biết đâu tiền hoa hồng hắn ém nhẹm rồi ! Lại còn kêu toàn những “món độc”, ở “chỗ sang” mà chỉ mình hắn hưởng chứ mình có hưởng được gì đâu ngoài vài con lăng quăng luộc và rụt đầu vô mai để ngủ. Gần 200 tuổi đầu rồi mình chưa thấy đứa nào láo hơn đứa này! Thật quá đáng. Hắn đã xài nhiều hơn cái hắn có, không thể chia thưởng cho hắn nhiều được. Chí ít mình phải hưởng 80% mới công bằng. Càng nghĩ, Rùa càng hậm hực, tức tối…

Triết lý của câu chuyện: “Làm đã khó, chia phần càng khó hơn”. Phải xác định trước phần mà mỗi người trong nhóm được hưởng. Tránh nghi ngờ lòng tốt và nhiệt tình của người khác trong công việc. Họ cũng “không quá rãnh” để làm những việc “dư cơm”, mọi việc làm đều có tính toán. Vấn đề là ít hay nhiều, lợi hay hại mà thôi!

:ammuu:--st--Saga---:ammuu: