Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đòi hỏi có nhiều thủ tục, quy định, với sự tham gia nhiều bên liên quan. Trong đó, có nhiều loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa khác nhau. Mỗi loại phí thu có những đặc điểm và mức đóng riêng biệt. Xin mời bạn đọc cùng NETCO POST tìm hiểu kỹ hơn về các loại phí, phụ phí qua nội dung dưới đây.
Các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa phổ biến
Trong hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều loại phí khác nhau mà người gửi, người nhận cần tuân thủ. Cụ thể một số loại phí cơ bản bạn có thể tham khảo khi tham gia lĩnh vực này như sau:
Phí niêm phong chì
Loại phí này được thu tại điểm đi lô hàng hóa, mức phí được thu tùy theo số lượng container vận chuyển. Phí dùng để mua seal sử dụng niêm phong container của hãng tàu. Trên mỗi seal có in số hiệu duy nhất để quá trình theo dõi, kiểm soát, quản lý, chống buôn lậu dễ dàng. Phí niêm phong chì có giá thông thường là 200.000VNĐ / 1 seal.
Phí cầu cảng
Phí cầu cảng là loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa được thu tại nơi nơi đi của lô hàng hóa. Mức phí này được thu theo số lượng container vận chuyển và tùy theo loại container. Phí cầu cảng chi trả cho hoạt động vận chuyển container từ bãi xe xuống tàu hay ngược lại.
Phí THD
Phí THD được trả tại nơi đến của lô hàng và thu theo loại, số lượng container từ trên tàu xuống bãi.
Phí kho CFS
Loại phí phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa này được thu tại điểm đến hay điểm đi lô hàng hóa. Mức phí này được thu theo số CBM của lô hàng, là tiền công vận chuyển hàng hóa từ container vào kho CFS.
Phí phát hành B/L Fee
Mức phí này được thu tại điểm đi mỗi một lô hàng có giá dao động khoảng 900.000 VNĐ/ lô hàng/ bộ BL. Bộ Bill là hóa đơn xác nhận việc giao nhận giữa người xuất nhập khẩu với hãng tàu. Thông qua mức phí này còn chứng minh đơn vị vận chuyển đã hoàn thành quá trình giao hàng cho người xuất khẩu.
Phí vệ sinh Container
Đây là loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa được thu tại điểm đến và tính trên số lượng Container. Mức phí này được sử dụng khi người chủ hàng có nhu cầu vệ sinh sạch sẽ container hàng hóa.
Phí đổi cảng đích
Phí đổi cảng đích (COD) được thu khi người nhập khẩu, xuất khẩu yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa sang cảng khác.
Phí gửi thông tin SI trễ
Mức phí này được thu tại cảng dựa theo mỗi lô hàng và thu khi người xuất khẩu gửi trễ các thông tin trên Bill theo quy định. Nếu đã đến thời hạn mà bên xuất hàng chưa gửi thông tin sẽ cần đóng thêm phí SI trễ.
Phí phát hành Delivery Order
Phí này gọi là lệnh giao hàng, được thu tại điểm đến lô hàng. Mức thu phí thông thường là 900.000 VNĐ/bộ DO/lô hàng.
Các loại phụ phí cần đóng khi xuất nhập khẩu hàng hóa
Bên cạnh các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa nêu trên thì bạn cũng cần nắm vững các phụ phí. Cụ thể một số phụ phí cơ bản trong xuất nhập khẩu hàng hóa như sau:
Phụ phí xăng dầu
Phụ phí này được thu khi giá xăng dầu tăng cao đột ngột gây tác động chi phí vận hành hãng tàu. Phụ phí xăng dầu được thu tại cảng đi hoặc cảng đến dựa theo số lượng của container.
Phụ phí giảm thiểu sulfur
Phụ phí LSS được dùng trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế vấn đề do khí thải của tàu gây ra. Phụ phí này thường được thu với hàng xuất khẩu hoặc hàng hóa vận chuyển đến Châu u.
Phụ phí mùa cao điểm
Phụ phí PSS được thu vào mùa cao điểm tháng 1, 10, 11, 12 do hãng tàu thu để tăng lợi nhuận. Những nơi có nhu cầu cao nhưng hàng hóa khan hiếm thì phụ phí PSS càng tăng cao.
Phụ phí mùa đông
Khoản phí này chỉ thu vào mùa đông đối với trường hợp hàng hóa xuất khẩu đến nước có mùa đông khắc nghiệt. Khoản phí này sẽ giúp hỗ trợ hoạt động vận chuyển nếu điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt.
Phụ phí điều chỉnh giá bán
Phụ phí này được thu vào mùa cao điểm và áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ. Phụ phí GRI nhằm tăng lợi nhuận cho hãng tàu và mức thu sẽ tùy theo nhu cầu của thị trường.
Phụ phí vượt trọng lượng
Nếu chủ hàng muốn xuất nhập khẩu container nặng hơn mức yêu cầu của hãng tàu thì cần trả thêm khoản phí vượt trọng lượng. Mức thu của chi phí này sẽ dựa theo mức trọng tải và quy định hãng tàu.
Trên đây là các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa mà bạn nên tham khảo. Khi cần vận chuyển hàng hóa bạn hãy liên hệ NETCO theo hotline 19006463 - 024 38 356 356. Hoặc vui lòng truy cập facebook https://www.facebook.com/netcopost.com.vn/ để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

https://netco.com.vn/chi-tiet-hoat-d...-khau-hang-hoa