chào các anh chị trong 4rum, e là thành viên mới của 4rum **************. nya e mạn phép được nhờ các a c tư vấn giúp cho e 2 bài tập liên quan đến giá hàng tồn kho sau đây...e xin cảm ơn...

bt 1:
công ty cổ phần đại dương mua một lô hàng với giá 200 triệu đồng vào ngày 12.1.20x1. ngày 31.12.20x1, lô hàng này vẫn chưa bán được vì không còn phù hợp với thị hiếu của người sử dụng. ông hòa, giám đốc, dự kiến sẽ thanh lý lô hàng vào đầu năm sau cho các cửa hàng chuyên bán hàng giảm giá và chấp nhận lỗ 20% so với giá mua. cô an, kế toán, đề nghị khoản lỗ này cần được ghi nhận cho năm 20x1 nhưng ông hòa cho rằng khi bán mới được ghi số lỗ này.
yêu cầu
anh (chị) hãy trình bày các lập luận để bảo vệ cho cách tính của cô an? thông tin về lợi nhuận theo cách tính của cô an có giá trị gì đối với người sử dụng báo cáo tài chính?

___(ktv đã tuân thủ nguyên tắc thận trọng khi ghi nhận trước 1khoản lỗ.nhờ các a c tư vấn cụ thể hơn)

bt 2:
công ty cổ phần rồng vàng mua một lô hàng với giá 200 triệu đồng. sau 2 tháng, chúng được bán với giá 240 triệu đồng. cô ánh, kế toán, tính được lợi nhuận gộp (chưa trừ các chi phí bán hàng và quản lý) là 40 triệu đồng nhưng ông tâm, giám đốc, cho rằng chỉ lời được 20 triệu đồng vì bây giờ mua lại lô hàng phải tốn đến 220 triệu đồng.
yêu cầu
anh (chị) hãy trình bày các lập luận để bảo vệ cho cách tính của cô ánh? thông tin về lợi nhuận theo cách tính của cô ánh có giá trị gì và có những hạn chế gì đối với người sử dụng báo cáo tài chính?

___(em nghĩ ktv đã tuân thủ nguyên tắc giá gốc khi tính giá vốn hàng bán. nhưng lại có hạn chế trên bctc là ko thể hiện được sự thay đổi giá thị trường của htk. nhờ các a c tư vấn cụ thể hơn)