Chào mừng đến với Diễn đàn Dân Kế Toán - Kế toán tổng hợp thực tế.
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 14
  1. #1
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0

    Chi phí năm nay nhưng năm sau mới có hóa đơn

    Các bạn ơi, chi phí phải có hóa đơn chứng từ thì mới hợp lý hợp lệ. Nhưng giả sử chi phí phát sinh tháng 12 năm trước nhưng qua đến tháng 1 năm sau mới có hóa đơn thì sao ? Chi phí đó có được tính vào chi phí năm 2005 khi quyết toán thuế không ?

  2. #2
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Theo mình thì được, bạn cứ hạch tóan vào phí và treo ở 335

    VD: Chi phí tiềnđiện tháng 12 thì tháng 1 mới có, căn cứ vào những tháng trước bạn có thể ước lượng cỡ 5tr

    nợ 642x: 5tr
    Co 335x : 5 tr

    Thân

  3. #3
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Vậy à, Công ty mình trước giờ toàn trích trước, Kiểm toán KPMG cũng đồng ý, mà khi quyết toán vẫn được chấp nhận. Cán bộ thuế bên bạn có vẻ hơi khó khăn đấy.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Bạn a!
    Thế thì tháng sau có hóa đơn sẽ hạch toán như thế nào?

  5. #5
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Mình đồng ý với ý kiến của bạn Bích Trâm. Kô phải chi phí nào cũng được đưa vào TK 335 .Chỉ được đưa vào TK 335 những loại chi phí sau:
    + Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ.
    + Chi phí trong thời gian DN ngưng SX theo mùa vụ. Kế toán tiến hành tính trước và hạch toán vào chi phí SX-KD trong kỳ những chi phí sẽ phải chi trong thời gian nhưng SX-KD.
    + Chi phí bảo hành sản phẩm, hành hóa có thể dự tính trước.
    + Lãi tiền vay và các khoản chi phí phải trả khác phát sinh trong kỳ nhưng thực tế chưa trả.
    Việc tính trước và hạch toán những chi phí chưa phát sinh vào chi phí SX-KD trong kỳ phải được tính toán một cách chặt chẽ, phải theo quy định quản lý tài chính hiện hành và phải có bằng chứng hợp lý, tin cậy về các khoản chi phí phải trích trước trong kỳ, để đảm bảo số chi phí phải trả hạch toán vào TK này phù hợp với số chi phí thực tế phát sinh. Kô được trích trước vào chi phí những nội dung kô được tính vào chi phí SX-KD.
    Các khoản chi phí phải trả về nguyên tắc cuối niên độ kế toán phải quyết toán với số chi phí thực tế phát sinh. Những khoản trích trước chưa sử dụng cuối năm phải hoàn nhập theo chế độ tài chính hiện hành.
    Những khoản chi phí trích trước chưa sử dụng cuối năm phải giải trình trong thuyết minh báo cáo tài chính.

  6. #6
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi duy xuyen
    Bạn a!
    Thế thì tháng sau có hóa đơn sẽ hạch toán như thế nào?
    Khi trích trước: Nợ TK 642 (154) / Có TK 335
    Khi có hóa đơn hạch toán như sau:
    Nợ TK 335 / Có TK 111 (112, 331, 334,.....).
    Nếu số trích trước nhỏ hơn số thực chi thì:
    Nợ TK 154 (642) / Có TK 335.
    Nếu số thực chi nhỏ hơn số trích trước:
    Nợ TK 335 / Có TK 642 (154)

  7. #7
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Về mặt thuế thì có thể có 1 số chi phí trích trước cơ quan thuế không chấp nhận trong năm nhưng về mặt kế toán thì mình nghĩ chi phí phải tương ứng theo kỳ thì mới thể hiện đúng theo nguyên tắc kế toán. Mình đang thực hiện kế toán trên cơ sở dồn tích (accrual basis) chứ không phải cơ sở tiền (cash basis). Do đó sẽ có khoảng cách giữa chi phí theo kế toán và chi phí theo thuế, mình nghĩ bạn nên thực hiện bình thường theo kế toán, điều chỉnh các chênh lệch trên bảng báo cáo quyết toán và các chuẩn mực mới hiện nay.

  8. #8
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    Trích dẫn Gửi bởi thanhduy.nd
    Khi trích trước: Nợ TK 642 (154) / Có TK 335
    Khi có hóa đơn hạch toán như sau:
    Nợ TK 335 / Có TK 111 (112, 331, 334,.....).
    Nếu số trích trước nhỏ hơn số thực chi thì:
    Nợ TK 154 (642) / Có TK 335.
    Nếu số thực chi nhỏ hơn số trích trước:
    Nợ TK 335 / Có TK 642 (154)
    Bạn thanhduy.nd hạch toán như vậy thì không có bút toán thuế(TK 133), về mặt kê khai khấu trừ thuế thì bạn đã kê, nhưng số dư TK 133 lại không đúng.Bạn cho tôi giải thích nhé!:thumbup1:
    Trong năm báo cáo quyết toán, bạn không thể sd TK133 VÌ chưa có HĐ, bạn đã trích trước. Đến năm sau, khi hoá đơn về, bạn hạch toán ntn?

  9. #9
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    9
    Vậy là bạn chưa nắm rõ được tài khoản 335 rồi. Đây là tài khoản dùng để hạch toán những chi phí thực tế chưa phát sinh. Mà đã chưa phát sinh thì làm sao có số cụ thể cho bạn được, cho nên bạn phải trích trước một con số tạm tính. Khi có hóa đơn thì bạn hạch toán như sau:
    Nợ TK 335/ Có TK 111 (112, 331, ....).
    Nợ TK 133/ Có TK 111 (112, 331, ....).
    Có lẽ do mình nói chung chung cách hạch toán nên bạn nghĩ mình hạch toán nhầm. Sorry.

  10. #10
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    0
    UH. Bạn nêu ra cụ thể để các bạn hiểu rõ hơn như vậy. Cảm ơn nhé.Cách hạch toán như bạn, tôi cũng đồng ý

 

 
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •