-
05-15-2013, 04:45 PM #1
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Bạn nào rành vấn đề này cho mình hỏi với.
Đối với các khoản chi phí tổng kết năm 2012 hoặc hội nghị tri ân khách hàng năm 2012 nhưng tổ chức vào tháng 1/2013 và xuất hóa đơn trong tháng 1/2013, và đã có hợp đồng từ năm 2012 rồi. Đơn vị trích trước các khoản này vào năm 2012 rồi, như vậy không biết khi thuế kiểm tra họ sẽ đưa chi phí này vào năm 2012 hay 2013 vậy? Đối với một số đơn vị, khoản chi này cũng lớn nên cũng có thể coi có ảnh hưởng tới thuế TNDN.
Trường hợp trích trước chi phí kiểm toán thì sao?
Ai có văn bản trả lời của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với, vì những ý kiến giải thích kiểu chung chung mình đều biết cả rồi, kể cả văn bản của các chi Cục thuế cũng có nhưng không thống nhất.
Cảm ơn các bạn nhiều.View more random threads:
- Chỉ tiêu chi phí trong Tờ khai thuế TNDN tạm tính
- Thắc mắc thuế TNDN
- mẫu công văn gửi cơ quan thế
- CHi phí hợp lý
- Kết chuyển chi phí thuế TNDN
- Tờ khai Thuế TNDN có kèm theo Doanh thu từ chuyển quyền sử dụng đất?
- Thuế TNDN được miễn giảm 30% thể hiện thế nào trên bảng quyết toán thuế TNDN
- Thủ tục miễn giảm thuế TNDN (DN được thành lập và hoạt động ở khu công nghiêp)
- Thắc mắc về khoản lợi nhuận của nhà máy lọc dầu Dung Quất
- Số lãi năm 2009 sau quyết toán có tính thuế TNDN phải nộp ko?
-
05-16-2013, 05:25 PM #2
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Để hiểu về vấn đề này bạn chỉ cần nắm rõ 2 nguyên tắc quan trọng bên dưới thì bạn sẽ hiểu.
1/ Tất cả các khoản trích trước để trên TK 335 thì cuối năm tài chính, 335 phải được đưa về 0 bằng cách có hóa đơn chứng từ để chuyển xóa 335. Nếu không có hóa đơn chứng từ cho khoản trích trước đó thì các chi phí đối ứng với 335 đó sẽ bị loại ra bằng cách ghi giảm (ghi âm hoặc ghi bên Có).
VD năm TC của cty bạn kết thúc ngày 31/12. Vậy tới 31/12/2012 mà bạn chưa có được hóa đơn hội nghị kia thì coi như các chi phí liên quan đến hội nghị mà bạn trích trước đó không được tính trong năm 2012 mà phải giảm hết xuống. Rồi cầm cái HĐ đó hạch toán vào chi phí trong năm 2013.
(Muốn xem các quy định về trích trước bạn có thể tìm trên Google)
2/ Để được xác định chi phí năm nào thì năm đó phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ (ngoại trừ các khoản trích lập dự phòng Tài chính, giảm giá...)
-
05-16-2013, 10:45 PM #3
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Gửi bởi minhla
Về 2 vấn đề bạn nêu trên thì mình hiểu, search trên google thì mình cũng tìm rất nhiều rồi. Mình còn tìm được 2 công văn của cục thuế Bình Dương và Hồ Chí Minh, 1 cái đồng ý cho trích trước, 1 cái không đồng ý.
Trên lý thuyết về kế toán thì về nguyên tắc các khoản trích trước phải chi hết trong năm, nhưng cũng có thể để lại và phải có giải trình.
Còn trên thực tế những khoản chi phí như điện, điện thoại, nước...của tháng 12 phải qua tháng 1 mới có hóa đơn để hạch toán, và những khoản chi này rõ ràng là của tháng 12, đối với những khoản này mình nghĩ được trích trước là đương nhiên rồi mặc dù chưa có hóa đơn.
Tuy nhiên một số khoản chi khác ví dụ như chi phí kiểm toán (mình thấy hầu hết các đơn vị mình làm đều trích trước khoản này), chi phí tổng kết năm..., nếu phát sinh lớn thì không rõ quan điểm thuế là thế nào. Quan điểm của mình là không được trích trước, tuy nhiên đơn vị họ cũng có quan điểm của riêng họ, để hướng dẫn thì phải có văn bản của TCT là yên tâm nhất nhưng không thấy cụ thể.
Bạn có văn bản nào của Tổng Cục thuế thì cho mình xin với nhé.
-
05-17-2013, 03:45 PM #4
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 2
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Trên lý thuyết về kế toán thì về nguyên tắc các khoản trích trước phải chi hết trong năm, nhưng cũng có thể để lại và phải có giải trình.
Còn trên thực tế những khoản chi phí như điện, điện thoại, nước...của tháng 12 phải qua tháng 1 mới có hóa đơn để hạch toán, và những khoản chi này rõ ràng là của tháng 12, đối với những khoản này mình nghĩ được trích trước là đương nhiên rồi mặc dù chưa có hóa đơn.
Cái chi phí đó của tháng 12 sang tháng 1 mới có thì bạn hạch toán tháng 1. Vì Hóa đơn tháng 11 sang tháng 12 mới có và bạn hạch toán vào tháng 12. Các chi phí đó là cố định và nó luôn gối đầu lên tháng khác vả lại chi phí hàng tháng lệch nhau không nhiều nên bạn có thể làm vậy. Chứ không lẽ tháng nào bạn cũng trích trước nó và khi có HĐ về bạn lại giảm 335 xuống rồi lại trích, rồi lại giảm. Làm vậy không có tác dụng mà tốn thời gian.
Còn việc bạn đọc CV thấy mỗi nơi nói mỗi khác vì bạn chưa hiểu rõ vấn đề ở cái TK 335 và cũng chưa đọc kỹ để hiểu rõ công văn. Mình cũng có các CV đó. Mình trích 1 đoạn CV của TỔng cục gửi cho 1 DN
Căn cứ các quy định trên, trường hợp đến cuối năm 2009 Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại PFV đã bàn giao nhà cho khách hàng, đã xuất hóa đơn cho khách hàng và ghi nhận doanh thu tính thuế TNDN trong năm 2009 theo đúng quy định của pháp luật về xác định doanh thu tính thuế TNDN nhưng chưa phát sinh đầy đủ các chi phí tương ứng với khoản doanh thu này thì Công ty được trích trước phần chi phí tương ứng với doanh thu đã kê khai khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của năm 2009. Các khoản chi phí đủ điều kiện trích trước và đã trích trước vào chi phí khi tính thuế TNDN năm 2009 thì không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN năm 2010.
Bạn phải hiểu cái đoạn tô đậm. TRích trước của bạn chỉ có thể được chấp nhận nếu thiếu nó thì doanh thu của bạn không thực hiện được vì nó là nhân tố chính và chiếm tỷ lệ lớn trong cái chi phí. Lấy VD lĩnh vực kinh doanh thương mại của cty A muốn có doanh thu 1tỷ thì chi phí phải dao động từ 500-700 triệu. Nếu tháng 12 mà không trích thì chi phí chỉ là 300tr. Lúc này nó sẽ không tương ứng. Và cty A được trích trước khoảng 200-300tr bù vào. (theo kinh nghiệm của mình thì đừng có mơ nó cho trích thêm 400tr)
Vì vậy bạn phải xem lại cái chi phí của cty bạn thuộc dạng "Tương ứng " hay không rồi mới biết mà trích hay hủy trích.
-
05-17-2013, 05:10 PM #5
Silver member
- Ngày tham gia
- Apr 2016
- Bài viết
- 212
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Việc những chi phí điện nước...mình chỉ đưa ra làm dẫn chứng thôi, việc trích trước các khoản này nếu có chỉ thực hiện vào tháng 12 thôi, còn các tháng khác cứ đưa vào chi phí bình thường vì nó trong cùng 1 năm tài chính.
Đối với trường hợp bạn nêu ở trên thì quá rõ ràng rồi vì chi phí để thực hiện những hợp đồng đó được xác định chính xác cho doanh thu tạo ra (tương tự như giá vốn vậy). Trong khi những khoản chi các đơn vị bên mình mang tính chất chung chung, không thể phân bổ cho doanh thu tương ứng được.
Mình có thể gửi cho bạn 2 công văn trong cùng 1 năm của cùng 1 cục thuế là Cục Thuế Bình Dương, trong đó lại có 2 kết quả hướng dẫn khác nhau cho bạn tham khảo:
1. http://www.google.com.vn/url?sa=t&r...UUSFh4TA4bebtdikrprtSsA&bvm=bv.464710 29,d.aGc
2. http://www.google.com.vn/url?sa=t&r...-06MthlP7ld7A1wVict5FVg&bvm=bv.46471029,d.aGc.
Bạn xem cùng 1 cục thuế, trong cùng 1 năm mà còn hướng dẫn như thế thì biết đường nào mà lần
Thế nên mình mới cần văn bản TCT hướng dẫn chi tiết chứ.
-
05-17-2013, 09:01 PM #6
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Rõ ràng là cục thuế Bình Dương có mâu thuẫn trong 2 công văn này mặc dù khác nhau ở chỗ bạn chỉ, vì CV thứ 1 nhất định không cho đưa vào dù lí do là gì, đến công văn thứ 2 thì cho đưa vào nếu tương ứng với doanh thu. Nên mình mới hỏi CV TCT vì mình biết các Cục thuế mỗi nơi mỗi khác, không tin cậy nếu lấy cv cục thuế này để hướng dẫn cho cục thuế nơi khác.
Bạn tập trung vào việc tương ứng với doanh thu, tuy nhiên điều bạn phải phân biệt đó là những khoản chi phí nào, nếu chi phí liên quan trực tiếp đến doanh thu thì dễ rồi, còn những chi phí chung chung dạng chi phí quản lý doanh nghiệp thì khó có thể phân biệt được, nhất là trong trường hợp những đơn vị kinh doanh thương mại thì bạn không thể phân bổ được mà phải hạch toán toàn bộ vào năm phát sinh mới đúng.
-
05-17-2013, 10:31 PM #7
Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 15
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Gửi bởi Olympios
-
05-18-2013, 12:09 AM #8
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 0
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Gửi bởi Olympios
-
05-20-2013, 07:39 AM #9
Silver member
- Ngày tham gia
- Dec 2015
- Bài viết
- 34
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Hic, cảm ơn minhla, chắc mình sẽ đưa ra ý kiến loại trừ các khoản chi phí đó.
-
05-20-2013, 03:59 PM #10
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
Ðề: Cho mình hỏi về các khoản chi phí trích trước?
Hội nghị tổ chức T1/2013 và xuất hóa đơn T1/2013 thì tất nhiên phải tính vào chi phí 2013 chứ.
trường hợp các bạn nêu trên về chi phí trích trước thì ngay trong chế độ kế toán có nêu rõ chỉ được hoạch toán vào 335 các chi phí:
Trích trước chi phí tiền lương phải trả cho công nhân sản xuất trong thời gian nghỉ phép.
Chi phí sửa chữa lớn của những TSCĐ đặc thù do việc sửa chữa lớn có tính chu kỳ, doanh nghiệp được phép trích trước chi phí sửa chữa cho năm kế hoạch hoặc một số năm tiếp theo.
Chi phí trong thời gian doanh nghiệp ngừng sản xuất theo mùa, vụ có thể xây dựng được kế hoạch ngừng sản xuất. Kế toán tiến hành tính trước và hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ những chi phí sẽ phải chi trong thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh.
Trích trước chi phí lãi tiền vay phải trả trong trường hợp vay trả lãi sau, lãi trái phiếu trả sau (Khi trái phiếu đáo hạn).
Cá hồi Theo thầy thuốc Hồng Gấm, cá hồi nổi danh vì giàu acid béo omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch và đời sống chăn gối. Bên cạnh cá hồi thì cá mòi, cá ngừ, cá bơn… cũng giúp đời sống tình dục sung...
3 loại đạm giúp nam giới khỏe – sai cách ăn là mất tác dụng!