Ngứa vùng kín là một rắc rối thường gặp phải ở chị em phụ nữ. Các cơn ngứa tại vị trí nhạy cảm này không chỉ gây ra sự khó chịu, bất tiện mà còn khiến nhiều người cảm thấy e ngại, xấu hổ khi tiếp xúc với người khác. Đáng lo ngại hơn, tình trạng ngứa nếu không có dấu hiệu thuyên giảm có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề liên quan mật thiết đến bệnh lý phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Bài viết sau sẽ chia sẻ một số nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả căn bệnh này.
1. Nguyên nhân gây bệnh
1.1. Do thói quen sinh hoạt:
- Dị ứng với một vài loại thuốc đang sử dụng.
- Mặc quần lót quá chật.
- Dung dịch vệ sinh có thành phần mẫn cảm đối với cá nhân người dùng
- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách.
1.2. Do bệnh lý.
-Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung: hai bệnh phụ khoa này thường có triệu chứng điển hình là ngứa âm đạo, đau và ra máu khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt,...
- Viêm nấm âm đạo: bên cạnh triệu chứng âm đạo, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh do nấm Candida, trùng roi hay vi khuẩn
- Mụn rộp sinh dục: ngoài triệu chứng ngứa. Bệnh còn có biểu hiện nổi những nốt mụn, u nhú xung quanh âm hộ và trong âm đạo.
- Sùi mào gà: bệnh do virus HPV gây nên với triệu chứng điển hình là ngứa vùng kín và xuất hiện u nhú ở âm hộ.
- Rận lông mu:. Chúng chuyên hút máu, tấn công bộ phận sinh dục và gây ra triệu chứng ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu.
- Bệnh khác: một số bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào,...

>>>xem thêm: bệnh phụ khoa thường gặp
2. Ngứa vùng kín nữ có nguy hiểm hay không?
– Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
Tình trạng ngứa gây khó chịu, bứt rứt; gãi gây trầy xước, viêm nhiễm lan rộng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, công việc, chất lượng cuộc sống.
– Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục
Gây mất tự tin, thậm chí khó chịu, đau rát, chảy máu khi quan hệ, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, hạnh phúc gia đình.
– Tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa
Ngứa vùng kín nếu không được điều trị sớm, vùng da gãi bị xây xước khiến cho vi khuẩn, nấm dễ xâm nhập gây bệnh phụ khoa.
– Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản
Ở mức độ ngứa rát nặng, người bệnh không chịu nổi những cơn ngứa dữ dội, gãi gây trầy xước, cùng với đó môi trường âm đạo thay đổi, khí hư ra nhiều làm cản trở quá trình thụ thai,
– Ảnh hưởng đến thai nhi
Gây đẻ non, vỡ ối sớm, thai nhẹ cân…
3. Phương pháp điều trị ngứa vùng kín
- Những nguyên nhân khiến vùng kín ngứa ngáy, khó chịu do dị ứng với hóa mỹ phẩm hay dung dịch vệ sinh, thuốc uống, bạn chỉ cần ngừng sử dụng các sản phẩm trên triệu chứng ngứa sẽ dần biến mất.
- Nếu tình trạng ngứa xảy ra do các bệnh ngoài da, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các loại thuốc uống kết hộ với tiêu diệt nấm và vi khuẩn gây bệnh.
- Trong trường hợp bạn bị ngứa do bệnh tình dục như: sùi mào gà, mụn rộp sinh dục thì có thể điều trị bằng phương pháp đốt laser kết hợp dùng thuốc nội khoa. Với tình trạng ngứa do các bệnh phụ khoa như viêm nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Sau khi xác định được bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp bằng thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi…
Bên cạnh đó, bạn có thể khắc phục tình trạng ngứa ngáy, khó chịu nơi vùng kín như sau:
TUYỆT ĐỐI: không nên gãi
KHÔNG NÊN LẠM DỤNG dung dịch vệ sinh để giảm ngứa
NÊN ĐẾN KHÁM tại các trung tâm y tế, các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và xác định chính xác tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.
Hy vọng bài viết trên cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho chị em phụ nữ biết nguyên nhân và điều trị ngứa vùng kín hiệu quả nhất. Chị em có thể tham khảo, sớm thăm khám tại các bệnh viện uy tín như Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân.