Các trò chơi điện tử có nội dung bạo lực cũng là một chủ đề gây tranh cãi lớn. Nhiều chuyên gia cho rằng trò chơi điện tử có thể làm gia tăng hành vi bạo lực, đặc biệt là đối với trẻ em, những người chưa đủ khả năng phân biệt giữa thế giới ảo và thực tế. Những trò chơi có cảnh bạo lực, giết chóc hay hình ảnh phản cảm có thể ảnh hưởng đến tư duy và hành vi của trẻ em, khiến chúng coi đó là hành vi bình thường và dễ dàng bắt chước trong đời sống hàng ngày. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc quá nhiều với các trò chơi bạo lực có thể làm tăng mức độ căng thẳng, tức giận và thù địch ở trẻ em, dẫn đến các vấn đề về hành vi trong xã hội.



Tuy nhiên, nếu được quản lý đúng cách, trò chơi điện tử cũng có thể mang lại những lợi ích cho trẻ em. Các trò chơi giáo dục giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và học hỏi kiến thức mới. Trẻ em có thể học được các kỹ năng toán học, ngôn ngữ, lịch sử và khoa học thông qua các trò chơi có cốt truyện và nội dung giáo dục. Những trò chơi này cũng giúp trẻ phát triển khả năng ra quyết định, giải quyết các vấn đề một cách logic, và thậm chí giúp trẻ em học cách làm việc nhóm trong các trò chơi đa người chơi.

Một trong những ứng dụng đáng chú ý của trò chơi điện tử trong giáo dục là việc sử dụng các trò chơi để giảng dạy các môn học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Các trò chơi này không chỉ cung cấp lý thuyết mà còn cho phép học sinh thực hành và thử nghiệm các khái niệm khoa học trong môi trường ảo. Chẳng hạn, trò chơi Kerbal Space Program giúp người chơi hiểu về các nguyên lý cơ bản của vật lý và không gian, trong khi Minecraft có thể được sử dụng để dạy học sinh về lập trình và kỹ năng xây dựng.

Máy chơi game cầm tay (Electronic Handhelds) là một bước đột phá trong lịch sử trò chơi điện tử, cho phép người chơi trải nghiệm trò chơi một cách tiện lợi và di động. Loại máy này được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, tích hợp màn hình hiển thị, các nút điều khiển, và loa để cung cấp âm thanh cơ bản. Mặc dù thường chỉ hỗ trợ một trò chơi duy nhất, các máy chơi game cầm tay đầu tiên đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng game thủ vào cuối thế kỷ 20. đăng ký f168 nạp tiền f168 Với mỗi loại, trò chơi điện tử mang lại một trải nghiệm riêng biệt. Các trò chơi điện báo đánh chữ là khởi đầu đơn sơ, nhưng đã mở đường cho các hình thức phức tạp hơn như máy chơi game cầm tay, nơi người chơi có thể mang trò chơi yêu thích đi bất cứ đâu. Trong khi đó, các trò chơi đổi thưởng hay máy đánh bạc lại nhấn mạnh yếu tố may rủi, thu hút một lượng lớn người chơi nhờ phần thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, với sự phát triển của các trò chơi trực tuyến, trò chơi điện tử đã trở thành một nền tảng kết nối cộng đồng. Người chơi có thể gặp gỡ, giao lưu với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới, tạo nên những mối quan hệ mới. Một số trò chơi còn yêu cầu sự hợp tác, giúp người chơi phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của máy chơi game cầm tay là chỉ chơi được một trò chơi duy nhất hoặc số lượng trò chơi hạn chế. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các thiết bị hiện đại hơn như Game Boy, nơi người chơi có thể thay đổi băng game để trải nghiệm nhiều nội dung khác nhau.